Chủ đề liên quan

Công ty Luật Hùng Thắng
Số điện thoại Công ty Luật Hùng Thắng
Liên hệ Công ty Luật Hùng Thắng

Lì xì là phong tục truyền thống trong dịp Tết cổ truyền của Việt Nam. Do đó, bao lì xì cũng là phụ kiện được sử dụng rộng rãi với nhiều mẫu mã đa dạng, đặc biệt nhất là bao lì xì có in hình tiền Việt Nam. Tuy nhiên, việc in và sử dụng như vậy lại là hành vi vi phạm pháp luật mà không phải ai cũng biết. Vậy sử dụng bao lì xì in hình tiền Việt Nam bị xử lý như thế nào?

Về vấn đề này, Luật sư Trần Đức Thắng – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hùng Thắng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội có ý kiến như sau:

 

Luật sư Trần Đức Thắng – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hùng Thắng

Luật sư Trần Đức Thắng – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hùng Thắng

 

Theo Điều 23 Luật Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam 2010 và Điều 3 Quyết định 130/2003/QĐ-TTg nghiêm cấm các hành vi sau:

- Làm tiền giả, vận chuyển, tàng trữ, lưu hành, mua, bán tiền giả.

- Hủy hoại tiền Việt Nam bằng bất kỳ hình thức nào.

- Sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước.

- Từ chối nhận, lưu hành đồng tiền đủ tiêu chuẩn lưu thông do Ngân hàng Nhà nước phát hành trong lãnh thổ Việt Nam.

Như vậy, việc sử dụng bao lì xì in hình tiền Việt Nam là hành vi sao chụp tiền Việt Nam khi không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước và là hành vi bị nghiêm cấm.

Sử dụng bao lì xì in hình tiền Việt Nam bị phạt như thế nào?

Tại khoản 4, 5, 6 Điều 31 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định mức phạt đối với hành vi sử dụng bao lì xì in hình tiền Việt Nam như sau:

Điều 31. Vi phạm quy định về bảo vệ tiền Việt Nam

4. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật

5. Hình thức xử phạt bổ sung:

Tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm tại các khoản 2, 3 và 4 Điều này, giao cơ quan có thẩm quyền xử lý.

6. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc đóng dấu, bấm lỗ tiền giả theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước về xử lý tiền giả, tiền nghi giả đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 Điều này;

b) Buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 4 Điều này;

c) Buộc nộp vào ngân sách nhà nước số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 4 Điều này.

Như vậy, đối với hành vi sử dụng bao lì xì in hình tiền Việt Nam thì cá nhân sử dụng sẽ bị phạt từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng; mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Đồng thời sẽ bị tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm giao cơ quan có thẩm quyền xử lý. Buộc phải tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm, nộp vào ngân sách nhà nước số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Trên đây là toàn bộ quan điểm của Công ty Luật Hùng Thắng liên quan đến “Dùng bao lì xì in hình tiền Việt Nam bị xử lý như thế nào?” Trường hợp các bạn vẫn còn vướng mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi. Luật sư tư vấn của Luật Hùng Thắng luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi vướng mắc của bạn.


12/01/2023
Lịch trình cho

Tư vấn miễn phí

Công ty Luật Hùng Thắng chuyên tư vấn doanh nghiệp, tư vấn luật doanh nghiệp, tư vấn thành lập công ty, tư vấn pháp lý thường xuyên, tư vấn thay đổi đăng ký kinh doanh, tư vấn đất đai, tư vấn hợp đồng, tư vấn hôn nhân, tư vấn ly hôn, tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình, luật sư bào chữa..

19000185