Chủ đề liên quan

Công ty Luật Hùng Thắng
Số điện thoại Công ty Luật Hùng Thắng
Liên hệ Công ty Luật Hùng Thắng

Vào chiều ngày 29/11/2020, có 8 người lớn và 2 trẻ em đang sử dụng thang máy tại tòa chung cư B10A Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) thì bất ngờ thang máy đang di chuyển từ tầng 11 xuống đến tầng 5 thì bỗng nhiên bị rơi tự do khiến một cụ già 87 tuổi và một phụ nữ bị thương nặng. Các nạn nhân bị thương sau đó đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trao đổi với phóng viên, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải cho rằng: Một trong những nguyên nhân khiến thang máy tại nhiều chung cư hiện nay mất an toàn đó là chủ đầu tư cố tình chây ỳ, chậm chuyển trả quỹ bảo trì nhằm tận dụng dòng vốn vào mục đích khác. Thang máy chung cư tại phường Trung Hòa vừa rồi rơi tự do khiến nhiều người bị thương cũng có thể do công tác bảo trì, bảo dưỡng chưa được làm thường xuyên, định kỳ”.

Theo Điểm a Khoản 1 Điều 10 Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư thì việc bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thang máy nằm trong hoạt động quản lý vận hành nhà chung cư. Cụ thể:

“Điều 10. Quản lý vận hành nhà chung cư

1. Hoạt động quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm các công việc sau đây:

a) Điều khiển, duy trì hoạt động, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thang máy, máy bơm nước, máy phát điện, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy, dụng cụ chữa cháy, các thiết bị dự phòng và các thiết bị khác thuộc phần sở hữu chung, sử dụng chung của tòa nhà chung cư, cụm nhà chung cư;”

Theo Điểm a Khoản 1 Điều 105 Luật Nhà ở năm 2014Khoản 4 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD quy định:

“Điều 105. Quản lý vận hành nhà chung cư

1. Việc quản lý vận hành nhà chung cư được quy định như sau:

a) Đối với nhà chung cư có thang máy thì do đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện;”

“Điều 27. Đơn vị thực hiện quản lý vận hành nhà chung cư

3. Sau khi tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, việc lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện theo quy định sau đây:

b) Trường hợp nhà chung cư có thang máy mà chủ đầu tư có đủ điều kiện về chức năng, năng lực theo quy định tại Khoản 2 Điều 105 của Luật Nhà ở và có nhu cầu tham gia quản lý vận hành thì Ban quản trị nhà chung cư và chủ đầu tư thương thảo để chủ đầu tư tiếp tục ký hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư;

c) Trường hợp nhà chung cư có thang máy mà chủ đầu tư không có chức năng, năng lực hoặc có đủ chức năng, năng lực theo quy định tại Khoản 2 Điều 105 của Luật Nhà ở nhưng không tham gia quản lý vận hành hoặc chủ đầu tư tham gia quản lý vận hành nhưng không đáp ứng được các yêu cầu theo thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ thì hội nghị nhà chung cư quyết định lựa chọn đơn vị khác có đủ điều kiện về chức năng, năng lực theo quy định để thực hiện quản lý vận hành.”

Do đó, trách nhiệm bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thang máy trong nhà chung cư thuộc về đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành trong từng nhà chung cư.

Theo Điều 44 Thông tư 02/2016/TT-BXD thì Ban quản trị, thành viên Ban quản trị nhà chung cư nếu vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư và Quy chế này thì tùy theo mức độ vi phạm mà bị bãi miễn, thay thế theo quy định của Quy chế này và bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, người có hành vi vi phạm mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

1. Xử lý hành chính:

Đối với hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư của Ban quản trị, thành viên Ban quản trị nhà chung cư, tùy theo mức độ vi phạm có thể bị xử lý hành chính theo Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư với mức phạt cao nhất lên đến 60.000.000 đồng. Cụ thể:

“Điều 66. Vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư

4. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với ban quản trị nhà chung cư có một trong các hành vi sau đây:

d) Tự quyết định lựa chọn đơn vị để ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư mà không thông qua hội nghị nhà chung cư;

e) Thực hiện sai quy chế hoạt động hoặc quy chế thu chi tài chính đã được hội nghị nhà chung cư thông qua.

…”

2. Xử lý Hình sự:

Tùy vào mức độ vi phạm, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015 hoặc Điều 138 Bộ luật Hình sự năm 2015. Cụ thể:

“Điều 128. Tội vô ý làm chết người

1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Điều 138. Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ 01 năm đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Đối với 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

3. Phạm tội đối với 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên, thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ 02 năm đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.”

 


21/12/2020
Lịch trình cho

Tư vấn miễn phí

Công ty Luật Hùng Thắng chuyên tư vấn doanh nghiệp, tư vấn luật doanh nghiệp, tư vấn thành lập công ty, tư vấn pháp lý thường xuyên, tư vấn thay đổi đăng ký kinh doanh, tư vấn đất đai, tư vấn hợp đồng, tư vấn hôn nhân, tư vấn ly hôn, tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình, luật sư bào chữa..

19000185