Chủ đề liên quan

Công ty Luật Hùng Thắng
Số điện thoại Công ty Luật Hùng Thắng
Liên hệ Công ty Luật Hùng Thắng

(BVPL) –Báo BVPL có bài viết: “Tạm giữ nữ chủ quán bánh xèo tra tấn nhân viên ở Bắc Ninh”. Vậy tôi xin hỏi: Hành vi bạo hành nhân viên của chủ quán bánh xèo Miền Trung ở Bắc Ninh có thể phạm tội gì và bị xử lý thế nào? (Hồ Đức Nghĩa - TP Vinh).

Về vấn đề này, Luật sư Trần Đức Thắng – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hùng Thắng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội có ý kiến như sau:

Theo Khoản 2 Điều 163 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định một trong những nguyên tắc sử dụng lao động là người chưa thành niên đó là phải đảm bảo “Thời giờ làm việc của người lao động chưa thành niên từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi không được quá 08 giờ trong 01 ngày và 40 giờ trong 01 tuần”.

Theo quy định tại Điều 8 Bộ luật Lao động năm 2012 thì mọi hành vi ngược đãi, đánh đập người lao động và sử dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật đều bị nghiêm cấm. Cụ thể:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm



2. Ngược đãi người lao động, quấy rối tình dục tại nơi làm việc.



7. Sử dụng lao động chưa thành niên trái pháp luật.”

Do đó, những hành vi trên của chủ quán bánh xèo Miền Trung tại Bắc Ninh đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Lao động, xâm hại đến sức khỏe của người khác, trong đó có người dưới 16 tuổi.

Đặc biệt, đối với hành vi bạo hành người khác, dựa trên Kết luận điều tra và Kết luận giám định thương tích của nạn nhân, người thực hiện hành vi vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Cụ thể:

“Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;



5. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:



b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

…”

Như vậy, hành vi của bà Tuyết có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác" theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân tùy vào tính chất của vụ việc dựa trên kết luận điều tra và kết luận giám định thương tích của cơ quan có thẩm quyền.

Nguồn: baovephapluat.vn


08/12/2020
Lịch trình cho

Tư vấn miễn phí

Công ty Luật Hùng Thắng chuyên tư vấn doanh nghiệp, tư vấn luật doanh nghiệp, tư vấn thành lập công ty, tư vấn pháp lý thường xuyên, tư vấn thay đổi đăng ký kinh doanh, tư vấn đất đai, tư vấn hợp đồng, tư vấn hôn nhân, tư vấn ly hôn, tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình, luật sư bào chữa..

19000185