Chủ đề liên quan

Công ty Luật Hùng Thắng
Số điện thoại Công ty Luật Hùng Thắng
Liên hệ Công ty Luật Hùng Thắng

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, Luật sư Trần Đức Thắng – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hùng Thắng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, phân tích và bày tỏ quan điểm về các chế tài và giải pháp đối với những vụ hỏa hoạn thương tâm vừa qua như sau:


Luật sư Trần Đức Thắng - Giám đốc Công ty Luật Hùng Thắng
Luật sư Trần Đức ThắngGiám đốc Công ty Luật TNHH Hùng Thắng,
Đoàn Luật sư TP Hà Nội


Thời gian qua, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn diễn biến phức tạp, khó lường, tần suất ngày càng cao, nhất là các vụ cháy tại các khu dân cư, chung cư cao tầng, khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh… và đặc biệt là các cơ sở kinh doanh karaoke. Nhiều vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, mới đây nhất là vụ cháy quán karaoke tại quận Cầu Giấy, Hà Nội ngày 1/8/2022 làm 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy hy sinh; vụ cháy kho xưởng khiến 3 mẹ con tử vong ở Thanh Oai, Hà Nội ngày 10/9/2022; vụ cháy quán karaoke tại Bình Dương ngày 6/9/2022 làm nhiều người chết, tối 11/9 xảy ra vụ cháy tại Đồng Nai…


Điều đáng chú ý từ những vụ việc trên là dù đã có hàng loạt quy định và chế tài về phòng cháy chữa cháy, nhưng thực tế rất ít trường hợp bị xử lý. Câu hỏi đặt ra là các chế tài xử lý vi phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy có đang quá xa vời thực tế? Và cần kiến nghị giải pháp gì để hạn chế những vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra?


1. Về chế tài xử lý trong PCCC


Nguyên nhân chủ yếu của hầu hết các vụ cháy nổ là vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy, người dân chưa nhận thức được các mối nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ từ chính những hành động nhỏ của bản thân.
Các tiêu chuẩn, quy chuẩn về thông số kỹ thuật trong xây dựng nhà ở, chung cư, xây dựng hành lang phòng cháy chữa cháy, các cơ sở kinh doanh chưa được chặt chẽ hoặc có nhưng chế tài xử phạt chưa đủ răn đe dẫn đến vẫn còn các hộ gia đình tự ý sử dụng lửa không an toàn dẫn đến cháy nổ.
Chế tài xử phạt vi phạm trong lĩnh vực PCCC chưa đủ mạnh, chưa bảo đảm tính răn đe, dẫn đến tình trạng chây ỳ, kéo dài không khắc phục vi phạm. Việc xử phạt vi phạm nhiều nơi, nhiều lúc còn chưa nghiêm, chưa quyết liệt thậm chí buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thanh tra, kiểm tra, xử lý; các lực lượng chưa phối hợp chặt chẽ với nhau.
Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ chưa toàn diện, đồng bộ, xuyên suốt.


Trong khi đó, việc áp dụng các nguyên tắc phòng cháy chữa cháy nhanh, kịp thời và hiệu quả chưa thực sự đạt được hiệu quả khi còn nhiều vướng mắc, cụ thể như:


- Cơ sở hạ tầng về giao thông vẫn còn ùn tắc vào các giờ cao điểm, khi cháy nổ xảy ra trong những ngõ, hẻm nhỏ lực lượng cứu hỏa không đến kịp hoặc không thể áp sát vụ cháy do đường đi không thuận lợi.


- Ý thức, trách nhiệm đối với công tác PCCC có nơi, có lúc chưa tốt, chưa nhận thức được tầm quan trọng của PCCC; còn chủ quan, lơ là, thiếu cảnh giác trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; còn nhiều trường hợp cố ý vi phạm quy định PCCC, cứu nạn, cứu hộ;


- Kỹ năng xử lý, ứng phó khi có sự cố là chưa cao;


- Việc thực thi quy định pháp luật và hoạt động quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn còn hạn chế, bất cập.


- Các trang thiết bị về PCCC thiếu hay hoạt động không hiệu quả, nhân sự thiếu kinh nghiệm khi xử lý cháy nổ, lối đi nhỏ, lại nhiều chất dễ cháy…


2. Kiến nghị giải pháp


Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay bởi: Kinh tế, xã hội nước ta đang trong quá trình phát triển, công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ; cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, nhà và công trình cao tầng ngày càng nhiều; hoạt động lao động, sản xuất, kinh doanh gia tăng; nhu cầu sử dụng năng lượng, hóa chất lớn, dẫn tới nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn về cháy, nổ, sự cố, tai nạn… cũng ngày càng cao. Vì vậy cần có những giải pháp hiệu quả nhằm hạn chế cháy nổ xảy ra, hạn chế những thiệt hại về người như sau:


Thứ nhất, về nhận thức, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng để nhân dân tự giác chấp hành pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ; xây dựng phong trào toàn dân PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Phát huy vai trò của người dân trong việc phải có ý thức tự bảo vệ cho chính mình, từ bảo vệ cho chính mình thì mới tham gia bảo vệ cho cộng đồng, cho xã hội với tinh thần mình vì mọi người và mọi người vì mình.


Thứ hai, cần tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh, trường hợp phát hiện cơ sở kinh doanh nào không bảo đảm PCCC thì phải xử phạt nặng, thậm chí có thể tước giấy phép kinh doanh.


Thứ ba, cần rà soát đồng bộ, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến công tác PCCC, cứu nạn, cứu hộ.


Thứ tư, quy hoạch cơ sở hạ tầng ở các khu đô thị, khu đông dân cư đặc biệt là giao thông giúp công tác chữa cháy được an toàn nhanh chóng kịp thời.


Thứ năm, kiện toàn, củng cố các lực lượng tại chỗ làm công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại khu dân cư, cơ sở. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa công an, quân đội và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.


Thứ sáu, xây dựng, kiện toàn lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, tinh thông về pháp luật, nghiệp vụ, kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo đúng tinh thần Nghị quyết 12-NQ/TW của Bộ Chính trị. Bố trí phù hợp lực lượng PCCC ở các địa bàn trọng điểm, mở rộng mạng lưới, bảo đảm bám địa bàn, bám cơ sở, bám sát người dân.


Thứ bảy, khẩn trương nghiên cứu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, các công nghệ cao, công nghệ chữa cháy tự động vào hoạt động PCCC.
Trên đây là toàn bộ quan điểm của Công ty Luật Hùng Thắng liên quan đến “Chế tài và giải pháp đối với những vụ hỏa hoạn thương tâm vừa qua” Trường hợp các bạn vẫn còn vướng mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi. Luật sư tư vấn của Luật Hùng Thắng luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi vướng mắc của bạn.

 

Có thể bạn quan tâm:

 

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY LUẬT HÙNG THẮNG

Trụ sở: 10-A9, Tập thể Bộ Công an, Phường Tứ Liên, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội.

VP Hà Nội: Số 202 Mai Anh Tuấn, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.

VP Hà Tĩnh: 286 Phường Nguyễn Du, Thành phố Hà Tĩnh, Tỉnh Hà Tĩnh.

Hotline: 19000185

Email: info@luathungthang.com


13/09/2022
Lịch trình cho

Tư vấn miễn phí

Công ty Luật Hùng Thắng chuyên tư vấn doanh nghiệp, tư vấn luật doanh nghiệp, tư vấn thành lập công ty, tư vấn pháp lý thường xuyên, tư vấn thay đổi đăng ký kinh doanh, tư vấn đất đai, tư vấn hợp đồng, tư vấn hôn nhân, tư vấn ly hôn, tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình, luật sư bào chữa..

19000185